Tôi đã kiếm tiền như thế nào từ lập trình ứng dụng di động ?
Theo http://amobi.vn/ | 26/06/2015

Cùng với sự phát triển của smartphone trong những năm trở lại đây, nghề lập trình ứng dụng di động đang là một trong những nghề được coi là hái ra tiền. Vậy thì câu hỏi được số đông quan tâm nhất vẫn là: “ Kiếm tiền trên ứng dụng di động như thế nào và bằng cách nào? ”

Có 3 cách phổ biến nhất để thu tiền từ ứng dụng mobile hiện nay : Thu tiền bán app, thu tiền bằng các hình thức mua bán vật phẩm trong ứng dụng và thu tiền từ quảng cáo. Tôi sẽ nói qua những hình thức này:

  • Thu tiền bán app: Nhiều ứng dụng trên thế giới mang lại nguồn thu từ hình thức này. Tuy nhiên, những ứng dụng như vậy là rất “ khó” sống tại Việt Nam. Vì đơn giản, sẽ không ai sử dụng nếu mất phí tải về cả.
  • Thu tiền từ mua bán vật phẩm : hình thức này thường áp dụng cho game, rất hiếm khi những lập trình viên đơn lẻ giống như tôi kiếm được tiền từ cách này bởi lẽ chỉ những ứng dụng/game được đầu tư kỹ càng về nội dung, thiết kế, bỏ ra rất lớn chi phí quảng cáo để sở hữu lượng người dùng khủng mới đủ bản lĩnh thu tiền về.
  • Trên các chợ ứng dụng lớn như App store, Google Play… người ta vẫn thấy đầy rẫy những phần mềm, game miễn phí. Vậy những nhà phát triển như tôi làm ra những ứng dụng miễn phí đã kiếm tiền từ đâu? Có thể bạn chưa biết, phương thức thu tiền từ quảng cáo là con đường kiếm tiền chính của các lập trình viên Việt giống như tôi hiện nay. Nói nôm na một cách dễ hiểu,  người dùng tải ứng dụng về, quảng cáo hiện lên trong ứng dụng, và chúng tôi kiếm được tiền từ đó, tính theo số lần click vào quảng cáo hoặc số lượt hiển thị quảng cáo. 

Đối với những ứng dụng tốt, được ưa chuộng thì việc mời quảng cáo không quá khó khăn, thậm chí các nhà quảng cáo còn tự tìm đến bạn. Nhưng để nắm bắt  đặt quảng cáo trên ứng dụng di động sao cho hiệu quả mới thực sự quan trọng. Đặt quảng cáo gì và như thế nào là hiệu quả là những gì mà tôi sẽ chia sẻ sau đây nhằm mục đích đảm bảo tối ưu hóa doanh thu của bạn .

Đặt quảng cáo gì?

 Các nhà cung cấp dịch vụ như Google Admod, Amobi, StartApp… sở hữu các banner quảng cáo truyền thống với nhiều hình thức hiển thị phong phú: 320x50, 320x250, banner full screen…dễ dàng cho các bạn lựa chọn để thích hợp với nhiều thể loại nội dung mobile và đối tượng.

Nhưng hình thức đặc biệt tôi muốn các bạn quan tâm ở bài viết này là loại hình quảng cáo Video Ads. Tại sao?  Vì bạn có thể dễ dàng tăng gấp rưỡi thu nhập nếu ưu tiên dùng Mobile Video Ads.

Quảng cáo video ads có độ dài từ 15s đến 30s

Với cách tính thu nhập theo lượt hiển thị (impression), chỉ cần người dùng ứng dụng nhìn thấy quảng cáo là bạn đã có thu nhập mà không đòi hỏi phải qua nhiều bước như click quảng cáo hoặc cài đặt ứng dụng. Loại hình quảng cáo này hiện nay được ưu tiên khá nhiều tại Amobi – mạng quảng cáo trên ứng dụng di động trong nước.

Sau Video Ads, tôi khuyên bạn hãy ưu tiên dùng Banner full screen, bởi lẽ xu hướng các nhà quảng cáo hiện nay rất thích quảng cáo loại hình banner này, tất yếu sẽ mang về tỷ lệ fillrate cao. Cộng thêm nội dung rõ ràng, đẹp mắt sẽ hấp dẫn người dùng nên khả năng click cũng sẽ cao hơn các loại banner nhỏ khác.

Nếu có thể, hãy kết hợp Video Ads cùng Banner fullscreen và xem hiệu quả doanh thu mang lại, bạn sẽ không tin nổi. Cụ thể trong tình huống không có quảng cáo Video, hãy cho hiển thị banner fullscreen thay thế, để đảm bảo tỷ lệ quảng cáo luôn ở mức cao nhất.

Còn không, hãy kết hợp Video Ads với các loại quảng cáo khác. Sử dụng hình thức quảng cáo Video của Amobi, tôi vẫn có thể gắn thêm quảng cáo vào ứng dụng, song hành cùng Banner của mạng quảng cáo khác như Admob mà không làm ảnh hưởng thu nhập, ngược lại tôi còn kiếm thêm thu nhập từ Amobi.

          Đặt quảng cáo như thế nào ?

        Tôi luôn quan niệm, việc click vào quảng cáo là khi người dùng thực sự quan tâm. Vì vậy, tôi luôn đặt quảng cáo ở những vị trí hợp lý nhất như một vật trang trí, bổ sung cho ứng dụng nhằm mang lại doanh thu cao nhất mà không cần hy sinh trải nghiệm người dùng. Vậy như thế nào là hợp lý?

Hãy suy nghĩ về luồng thao tác của người dùng trong ứng dụng, từ đó đặt quảng cáo ở nơi nội dung ứng dụng ít cuốn hút người dùng hơn, như chuyển tiếp nội dung văn bản, trong khi thay đổi màn chơi (level) hoặc khi người dùng có thể được dự kiến thoát ứng dụng.

Với Video Ads thì bạn cần đặt quảng cáo cẩn trọng hơn: hiển thị fullscreen và không bị che khuất bởi bất kỳ màn hình hoặc control nào khác để đảm bảo với mỗi impress người dùng thực sự nhìn thấy quảng cáo. Theo kinh nghiệm nhiều năm làm lập trình tôi thường đặt quảng cáo mỗi khi mở ứng dụng hoặc mở chức năng ứng dụng, tất nhiên cũng tùy thuộc vào nội dung ứng dụng và mục đích của bạn nhưng tuyệt đối tránh bật quảng cáo cắt ngang đột ngột màn hình khi người dùng đang xem và tương tác nội dung sẽ gây phản cảm, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng .Ví dụ như khi người dùng đang chơi game trong màn chơi, ứng dụng đang chạy clip nhạc hoặc clip nội dung…đừng cố đặt quảng cáo vào đó.

Một mẹo nhỏ khác tôi vẫn hay sử dụng nhằm tối ưu hóa tỷ lệ hiển thị video hoặc click đó là khuyến khích người dùng xem quảng cáo. Hãy ghi nhớ là chỉ khuyến khích chứ không yêu cầu người dùng. Hãy khuyến khích và kêu gọi họ xem quảng cáo Video Ads để ủng hộ bạn nâng cấp sản phẩm, hoặc thay cho trả tiền thật nhằm kích hoạt chức năng ứng dụng hoặc mua vật phẩm trong game hay giống như tôi với các ứng dụng trả thưởng, tôi luôn ưu tiên gắn Video Ads khuyến khích người dùng xem để nhận thưởng dễ dàng.

Quảng cáo bên phải được bật sau khi người dùng chọn mua xu để chơi game

Tuy nhiên, mẹo nhỏ này chỉ áp dụng được với ads network Việt như Amobi, còn với nước ngoài bạn sẽ bị liệt ngay vào danh sách vi phạm.

Trên đây là những chia sẻ đúc kết của cá nhân tôi, bạn hãy thử vận dụng tất cả những thủ thuật để thấy doanh thu được tối ưu hóa như thế nào. Bài viết này tôi có đặc biệt nhắc đến hình thức quảng cáo Video Ads của Amobi. Để tìm hiểu thêm cách gắn quảng cáo này cũng như mọi thắc mắc cần tư vấn, bạn hãy tham gia group cộng đồng Amobi tại đây , sẽ có rất nhiều các lập trình viên như tôi sẵn sàng tư vấn.

 Tin tức liên quan